5/29/09

เมนูเพิ่มพลังชีวิต

1. ขนมปังธัญพืช ให้พลังในขนมปังธัญพืชมีทุกอย่างที่ร่างกายต้องการ เช่น คาร์โบเฮเดรต กากใยอาหาร โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุจำเป็น ธัญพืชจะช่วยในการย่อยอาหาร ป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ ช่วยให้เส้นประสาทแข็งแรง และขจัดสารพิษออกจากร่างกาย


2. ข้าวโอ๊ต ขัดขวางคอเรสเตอรอลข้าวโอ๊ตมีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากมาย มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงที่สุด (ดีสำหรับหัวใจและหลอดเลือด) มีวิตามินบี (บำรุงเส้นประสาท) กรดโฟลิก (ดีสำหรับการสร้างเซลล์และเลือด) และมีคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้ข้าวโอ๊ตยังช่วยยับยั้งคอเลสเตอรอลอีกด้วย

3. ก๋วยเตี๋ยว ช่วยให้อารมณ์ดีก๋วยเตี๋ยวช่วยให้มีความสุข เพราะมีกรดอะมิโนซึ่งร่างกายต้องใช้ผลิตทริปโดเฟน (Tryptophan) ถ้ามีสารตัวนี้ในเลือดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนแห่งความสุขมากขึ้น

4. ข้าวกล้อง ช่วยให้ตื่นตัวข้าวกล้องที่ยังไม่ผ่านการขัดสี จะช่วยให้ตื่นตัวเพราะคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในลำไส้จะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นน้ำตาลเข้าไปในกระแสเลือด ก็จะทำให้น้ำตาลในเลือดคงอยู่ได้นาน ผลก็คือ ไม่ทำให้เพลียเร็ว

5. อาหารทะเล ช่วยต้านความเครียดและป้องกันคอหอยพอกความเครียดจะแย่งอาหารโปรตีนจากเซลล์ต่างๆ จึงส่งผลให้คนรู้สึกง่วงและเหนื่อยล้า แต่อาหารทะเลจะช่วยด้านความเครียดได้ และมีโปรตีน อาหารทะเลที่มีโปรตีนสูงก็อย่างเช่น กุ้ง นอกจากนี้อาหารทะเลยังช่วยป้องกันโรคคอหอยพอกอีกด้วย โดยเฉพาะปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ซาร์ดีน ฯลฯ มีกรดไขมันโอเมก้าสูง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้มันยังให้โปรตีน วิตามินบี โพแทสเซียม และไอโอดีน

6. เนื้อไก่ ดีสำหรับหัวใจเนื้อไก่ให้วิตามินบี สังกะสี และกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งจะช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี นอกจากนี้ เนื้อไก่ยังมีแคลอรีต่ำ เซเลเนียมและสังกะสีในเนื้อไก่มีความสำคัญกับการสร้างเลือดและการเผาผลาญพลังงาน แต่มีข้อควรระวังในปัจจุบันคือ การรับประทานเนื้อไก่ที่มีสารเร่งการเจริญเติบโต อาจส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพได้ เช่น ผู้ชายจะมีหน้าอกโต หรือเด็กผู้หญิงจะโตเป็นสาวเร็วเกินวัย และอาจมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ในระบบอวัยวะสตรี

ที่มา : Lisa

No comments: